TIN VẮN:

Báo chí song hành cùng lịch sử dân tộc

13/07/2012 01:38:05 PM         

ICTnews - Năm 2010, 2011 là năm cả nước diễn ra hàng loạt sự kiện trọng đại như: Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII; bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp... Với sứ mệnh của mình, báo chí đã trở thành kênh thông tin chủ lưu, tạo sự đồng thuận trong xã hội và góp phần quan trọng vào thành công của các sự kiện trọng đại đó.


 

Báo chí thúc đẩy lòng tự hào dân tộc
Đồng hành cùng các sự kiện lớn của dân tộc trong năm qua, báo chí đã trở thành cầu nối đưa thông tin đến gần hơn với nhân dân cả nước thông qua một lực lượng hùng hậu của 745 cơ quan báo chí in, 67 đài phát thanh và truyền hình, 46 báo và tạp chí điện tử... Chưa bao giờ người dân lại được “hưởng” một lượng thông tin khổng lồ và phong phú đến vậy. Ông Vũ Văn Tuấn, một cán bộ về hưu ở quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: “Báo chí đưa thông tin ngày càng nhanh nhạy, kịp thời hơn, nhất là đối với những vấn đề nóng được cả xã hội quan tâm. Bởi thế ngồi ở nhà, tôi như được tham dự trực tiếp các phiên họp của Quốc hội”.
Không chỉ phủ sóng ở trong nước, nhiều thông tin về đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước đã đến với kiều bào và bạn bè quốc tế cũng là nhờ báo chí với sự phong phú, đa dạng của các thể loại như truyền hình, báo điện tử. Bạn Minh Châu (du học sinh Anh) cũng dành nhiều thời gian lên mạng để cập nhật mọi thông tin ở nhà, nhất là trong dịp Đại lễ vừa qua. Châu tâm sự: “Dù không được ở nhà để đón khoảnh khắc Thủ đô tròn 1000 năm tuổi nhưng tôi cũng không cảm thấy buồn. Đơn giản vì chỉ cần đọc các tờ báo điện tử là có thể cảm nhận được không khí náo nức của cả nước trước giờ phút trọng đại và ý nghĩa lịch sử này”. Không những thế, Châu còn gửi đường link các bài viết về Hà Nội đón Đại lễ cho các bạn ngoại quốc của mình và không hiếm bạn trầm trồ muốn đến VN để được chiêm ngưỡng Thủ đô 1.000 năm tuổi.
Mới đây nhất, cả nước đã bước vào ngày hội lớn khi đồng thời diễn ra cùng lúc cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016. Báo chí một lần nữa tiếp tục phát huy sức mạnh của mình khi trở thành đội quân chủ lực trong việc thông tin, tuyên truyền về bầu cử. Nhận định vai trò của báo chí trong đợt bầu cử vừa qua, ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Thường trực Tiểu ban chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền khẳng định, báo chí đã tạo nên một chiến dịch truyền thông lớn, tác động đến cả 3 cấp độ: cử tri, cơ quan bầu cử địa phương và cơ quan quản lý Nhà nước. Không chỉ đưa thông tin đến người dân, báo chí còn giúp các cử tri giám sát các cơ quan bầu cử địa phương làm việc nghiêm túc, phát hiện những trường hợp sai sót giúp cơ quản lý Nhà nước kịp thời chỉ đạo để kết quả của cuộc bầu cử được công bằng, dân chủ và đúng với nguyện vọng của nhân dân.
Tạo sự đồng thuận trong xã hội
Tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, đó là một trong những sức mạnh to lớn của báo chí Cách mạng VN đã được khẳng định trong những năm qua. Không chỉ song hành cùng các sự kiện trọng đại của đất nước, của dân tộc, báo chí còn phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, báo chí đã trở thành diễn đàn trao đổi thẳng thắn và cởi mở của nhân dân, là phương tiện phản biện xã hội tích cực.
Lấy ví dụ về sức mạnh to lớn của báo chí, ông Hồ Quang Lợi, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhớ lại thời gian ông còn là Tổng biên tập báo Hà Nội mới. Hướng tới kỷ niệm thành phố 1.000 năm tuổi, báo Hà Nội mới đã mở chiến dịch “Người Hà Nội quyết tẩy trừ tệ đổ rác ra đường”, thậm chí gây “sức ép” để tất cả các đối tượng vào cuộc. Loạt bài đầu tiên sau 7 ngày, cả thành phố vẫn chưa có động tĩnh gì. Anh em trong ban biên tập quyết định viết ngay một bài cần một cuộc vận động lớn, đồng thời tác động trực tiếp đến các cơ quan ban ngành khác trong thành phố. Và đã có sự chuyển biến rõ rệt, thành phố đã ra quân, bộ mặt của Thủ đô sáng đẹp lên từng ngày. Bên cạnh đó, ngay như cả những “chiếc áo kỳ dị” của Thủ đô với những mẩu quảng cáo, rao vặt chi chít trên tường, báo Hà Nội mới cũng mở chiến dịch xóa “rác” tường với hàng chục bài báo phản ánh thực trạng vẫn “đâu vào đấy”, “ném đá ao bèo”... quyết tâm vì một Thành phố sạch. Và đáng mừng là đợt ra quân của báo Hà Nội mới trong chiến dịch xóa rác tường cũng đạt được kết quả khả quan.
Hay Cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN“ vừa qua cũng được báo chí vào cuộc một cách tích cực và hiệu quả. Ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc VN đánh giá, các cơ quan thông tin đại chúng đã tổ chức các hình thức tuyên truyền về CVĐ với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả. Nhiều cơ quan, báo đài ở TƯ và địa phương thường xuyên duy trì chuyên mục “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” như: Báo Nhân dân, Đài Truyền hình VN, Đài Tiếng nói VN, Đài Phát thanh – Truyền hình HN, Đài Truyền hình TP. HCM, Báo Công Thương... Không chỉ thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo người dân trên cả nước, thông tin trên các phương tiện truyền thông còn tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, từ đó thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt.
Đánh giá về những thành tựu của báo chí trong năm qua, Hội nghị báo chí toàn quốc năm 2010 đã khẳng định, báo chí đã tuyên truyền có hiệu quả các sự kiện trọng đại, các ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt là Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các hoạt động trong năm VN làm Chủ tịch ASEAN, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII; tuyên truyền sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; tuyên truyền Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, CVĐ Người VN ưu tiên dùng hàng VN, tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016...
Có được những thành quả đó, theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn là nhờ sự chỉ đạo kịp thời và định hướng thông tin đúng đắn từ các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí. Bên cạnh đó là sự tận tâm, có trách nhiệm của một đội ngũ các nhà báo có nghề, có bản lĩnh vững vàng. Quan trọng hơn, thông tin trên báo chí đã tạo được không khí phấn khởi, giúp người dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội. Và nhờ kênh thông tin chủ lưu này với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được phát huy và được quảng bá rộng rãi, nâng cao vị thế VN trong khu vực và trên thế giới.
“Báo chí giúp thế giới hiểu về VN”
Thành công của đợt bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 không thể không nhắc đến vai trò của báo chí. Trong hệ thống công tác thông tin, tuyên truyền, báo chí là đội quân chủ lực với đội ngũ BTV, PV từ TƯ tới địa phương đã tham gia tận tụy, trách nhiệm, giúp cho hoạt động của công tác thông tin tuyên truyền đạt kết quả quan trọng. Không chỉ báo chí trong nước mà ngay cả báo chí nước ngoài cũng vào cuộc nhanh chóng đã tạo nên bầu không khí sôi nổi cho Ngày hội toàn dân. Điều đó thể hiện quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước trong việc công khai, minh bạch, dân chủ thông tin, tạo điều kiện giúp thế gioiws hiểu thêm về VN.
                                                                                                                                        

Hạnh Thúy

Bài viết đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 73+74


 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • 783 Đang truy cập:
  • Tổng lượt:
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Bản quyền ©2011 thuộc về Trung tâm công nghệ Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi
Địa chỉ: 118 Hùng Vương, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
Điện thoại: Hỗ trợ chữ ký số: 0255 3828022  - Trung tâm Dữ liệu tỉnh: 02553 847768  - Hỗ trợ kỹ thuật: 0255 3 718 167 - Giám đốc: Di động: 0941.121.279 - Zalo: 0941.121.279
Email: trungtam-stttt@quangngai.gov.vn Website: nuian.vn
Số giấy phép: 02/GP-TTĐT cấp ngày 30/5/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • 783 Đang truy cập:
  • Tổng lượt: